Bỏ chia hạng chức danh nhà giáo làm nức lòng giáo viên cả nước

Theo Luật Nhà giáo, chức danh nhà giáo được xác định theo yêu cầu của hoạt động nghề nghiệp trong từng cấp học, trình độ đào tạo thay vì chia hạng I, II, III như hiện nay.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 16/6, với 451/460 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,35% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo.
Đáng chú ý, theo Luật Nhà giáo, chức danh nhà giáo không còn chia hạng I, II, III đối với giáo viên mầm non và phổ thông công lập. Sự thay đổi này sẽ giải quyết những bất cập của việc chia hạng theo quy định hiện hành, làm nức lòng giáo viên cả nước.
Bất cập từ việc phân hạng giáo viên
Trong nhiều năm qua, việc phân chia chức danh giáo viên thành ba hạng (I, II, III) với các hệ số lương khác nhau đã bộc lộ nhiều hạn chế, gây ra tâm lý bức xúc trong đội ngũ.
Một trong những bất cập lớn nhất là sự thiếu công bằng. Không ít giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, tận tâm với nghề và đạt được nhiều thành tích nhưng vẫn không được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp chỉ vì họ không đủ thời gian giữ hạng hay thiếu chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.
Ngược lại, có những trường hợp giáo viên làm việc kém hiệu quả, ít có sự đột phá trong chuyên môn nhưng nhờ có thâm niên hoặc đáp ứng các tiêu chí "cứng" thì được thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Điều này đã tạo ra sự chênh lệch về thu nhập và sự ghi nhận công sức cống hiến của từng giáo viên, dẫn đến tâm lý nản lòng, giảm động lực cống hiến của một bộ phận thầy cô giáo.
Bỏ chia hạng I, II, III đối với giáo viên là chủ trương đúng đắn
Theo thông tin từ Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) trước đó, việc bỏ chia hạng I, II, III đối với giáo viên nhằm mục tiêu phù hợp và thống nhất với định hướng sửa đổi Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức. Đây không chỉ là sự thay đổi về mặt pháp lý mà còn là sự chuyển mình trong tư duy quản lý, hướng tới việc đánh giá con người dựa trên năng lực thực chất và đóng góp cụ thể.
Cụ thể, Điều 12 Luật Nhà giáo quy định: Thứ nhất, "Chức danh nhà giáo là tên gọi thể hiện trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo trong từng cấp học, trình độ đào tạo." Điều này nhấn mạnh vai trò của chức danh là để mô tả chính xác khả năng chuyên môn của người giáo viên, chứ không phải một "danh hiệu" để phân biệt cấp bậc.
Thứ hai, "Chức danh nhà giáo được xác định theo yêu cầu của hoạt động nghề nghiệp trong từng cấp học, trình độ đào tạo". Như vậy, thay vì phân biệt theo hạng chung chung, chức danh sẽ gắn liền với vị trí việc làm cụ thể và những yêu cầu đặc thù của công việc đó. Ví dụ, một giáo viên tiểu học sẽ có chức danh khác với giáo viên trung học phổ thông, và chức danh đó sẽ phản ánh đúng yêu cầu công việc của từng cấp học.
Thứ ba, "Việc bổ nhiệm, thay đổi chức danh nhà giáo được thực hiện phù hợp với loại hình cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân". Điều này cho phép sự linh hoạt trong việc bổ nhiệm và thay đổi chức danh, phù hợp với đặc thù của từng loại hình trường học (ví dụ, trường chuyên biệt, trường vùng sâu vùng xa...).
Thứ tư, "Các chức danh nhà giáo trong từng cấp học, trình độ đào tạo được xác định tương đương khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo". Mặc dù không còn phân hạng, nhưng vẫn sẽ có sự tương đương về mặt chức danh, đảm bảo tính liên thông và hệ thống.
Thứ năm, "Chính phủ quy định chi tiết Điều này". Điều này khẳng định sẽ có các văn bản hướng dẫn cụ thể để triển khai quy định mới một cách hiệu quả.
Có thể nhận thấy, sự thay đổi này đồng nghĩa với việc quy trình xét thăng hạng giáo viên từ hạng thấp lên hạng cao sẽ không còn được thực hiện như hiện tại. Đây là một tin vui với nhiều giáo viên, giúp họ giảm bớt áp lực và tập trung hơn vào công tác chuyên môn.
Vẫn giữ bậc lương nhằm đảm bảo quyền lợi và khuyến khích phát triển
Một trong những lo ngại của giáo viên là khi bỏ phân hạng thì làm thế nào để đảm bảo quyền lợi về lương bổng và sự thăng tiến. Đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục đã từng chia sẻ: "Dù không còn phân hạng, vẫn sẽ có các bậc lương để ghi nhận quá trình cống hiến và sự phát triển trình độ của giáo viên."
Có thể hiểu, việc bỏ chia hạng không có nghĩa là "cào bằng" về lương. Cơ chế trả lương sẽ linh hoạt hơn, gắn liền với vị trí việc làm, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực thực tế và sự phát triển chuyên môn của từng giáo viên.
Cơ chế này có thể dựa trên hệ thống đánh giá hiệu quả công việc, thành tích đạt được, hoặc các tiêu chí cụ thể về chuyên môn, nghiệp vụ. Đây là tín hiệu tích cực, giúp các nhà giáo yên tâm rằng những nỗ lực và cống hiến của họ vẫn sẽ được ghi nhận xứng đáng thông qua chế độ lương, thưởng.
Nhìn chung, việc bỏ chia hạng giáo viên là một quyết sách mang tính chiến lược, thể hiện sự quyết tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Đây là một bước ngoặt quan trọng, hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường làm việc công bằng, minh bạch và tạo động lực mạnh mẽ cho mỗi nhà giáo cống hiến hết mình vì tương lai của nền giáo dục nước nhà.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/bo-chia-hang-chuc-danh-nha-giao-lam-nuc-long-giao-vien-ca-nuoc-179250616153701475.htm