"An" của hoạ sĩ Trần Thị Hội đoạt Giải thưởng Victor Tardieu

Ngô Hiển
16:20 - 14/11/2025

Lần đầu tiên giải thưởng Victor Tardieu được trao năm 2025, Trần Thị Hội, sinh viên chuyên ngành Tranh lụa là một trong những gương mặt được vinh danh – một sự ghi nhận quan trọng đối với hành trình học tập và sáng tạo của hoạ sĩ này.

Trong dịp kỷ niệm 100 năm thành lập của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925-2025), giải thưởng Victor Tardieu ra đời như một mốc son đánh dấu sự kết nối giữa truyền thống và sáng tạo của nền mỹ thuật Việt Nam. Giải thưởng phát hiện, khuyến khích và tài năng trẻ nhằm mang lại khát vọng đóng góp cho sự phát triển của Mỹ thuật Việt Nam trong kỳ hội nhập.

Trần Thị Hội và tác phẩm "An" đoạt giải thưởng Victor Tardieu

"An" của hoạ sĩ Trần Thị Hội đoạt Giải thưởng Victor Tardieu - Ảnh 1.

Tác phẩm "An" của Trần Thị Hội đoạt giải thưởng Victor Tardieu.

Tác phẩm "An" dưới sự hướng dẫn của Họa sĩ Lê Trần Hậu Anh là một bức tranh lụa độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa và nghệ thuật Việt Nam. Với kích thước 100cm x 160cm, bức tranh không chỉ thể hiện kỹ thuật truyền thống mà còn gửi gắm những thông điệp sâu sắc về con người, lịch sử và xã hội đã giành được Giải thưởng Victor Tardieu năm 2025.

Những thông điệp từ tác phẩm "An" của hoạ sĩ Trần Thị Hội

Theo họa sĩ Trần Thị Hội: "Tác phẩm xoay quanh hai chủ đề chính: phụ nữ và lịch sử. Lấy cảm hứng từ vua Lý Chiêu Hoàng, một nhân vật lịch sử tiêu biểu của Việt Nam, tác phẩm là sự soi chiếu giữa hình tượng người phụ nữ trong lịch sử và bản thân người nghệ sĩ. 

Vua Lý Chiêu Hoàng không chỉ đại diện cho sức mạnh và bi kịch của một nữ hoàng mà còn là biểu tượng của sự đấu tranh giữa trách nhiệm xã hội và khát vọng tự do cá nhân".

"An" của hoạ sĩ Trần Thị Hội đoạt Giải thưởng Victor Tardieu - Ảnh 2.

Trần Thị Hội và tác phẩm "An".

An" phản ánh sự bình an trong tâm khảm của người phụ nữ, một trạng thái hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, giữa định kiến xã hội và sự tự do. Tác phẩm đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa bản thể bên trong và thế giới bên ngoài, nơi người phụ nữ tìm kiếm sự cân bằng giữa những trăn trở cá nhân và áp lực từ xã hội. 

Sự bình an này không chỉ là trạng thái tĩnh lặng mà còn là sự hòa hợp sâu sắc giữa con người với con người, giữa cá nhân và cộng đồng. Tựa đề "An" gợi lên hình ảnh của sự yên bình, tĩnh tại nhưng đầy nội lực. Đây là sự "an" mà người phụ nữ đạt được khi vượt qua những định kiến, áp lực và mâu thuẫn nội tại. Tác phẩm không chỉ là lời khẳng định về giá trị của người phụ nữ mà còn là một lời tri ân đến những giá trị lịch sử và văn hóa dân tộc.

Từ ý tưởng đó, chị đã sử dụng lối tạo hình mang tính biểu tượng, kết hợp các yếu tố hiện thực và trừu tượng. Các hình ảnh trong tranh không chỉ tái hiện hình tượng con người mà còn gợi mở những tầng ý nghĩa sâu sắc hơn. Họa tiết được chọn lọc kỹ lưỡng, lấy cảm hứng từ thời kỳ Lý - Trần, mang đậm nét văn hóa truyền thống với các họa tiết trang trí tinh xảo, thể hiện sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại. Sự đối lập là một đặc điểm nổi bật trong tạo hình: giữa âm - dương, nam - nữ, tỏ - mờ, cứng - mềm, nóng - lạnh. 

Những cặp đối lập này tạo nên một sự cân bằng hài hòa, vừa tương phản vừa bổ sung cho nhau, gợi lên sự đa chiều của cuộc sống và tâm hồn con người. Không gian trong "An" được xây dựng theo lối đồng hiện, trải rộng và xen lẫn, tạo cảm giác ẩn hiện, chập chờn và hỗn độn nhưng đầy tính nghệ thuật. Sự phức tạp của không gian phản ánh những tầng cảm xúc và suy tư của nhân vật, đồng thời gợi lên sự giao thoa giữa lịch sử và hiện tại.

Với chất liệu lụa tơ tằm thủ công loại mịn dày, được bồi bằng vải lụa màu đồng, tạo nên độ sâu và sự sang trọng. Màu sắc được sử dụng gồm màu nước, màu khoáng và màu nhuộm, mang lại vẻ đẹp huyền ảo, mềm mại nhưng không kém phần sống động. Kỹ thuật truyền thống được áp dụng khéo léo, tôn vinh vẻ đẹp đặc trưng của tranh lụa Việt Nam.

Qua đó, tác phẩm muốn truyền tải thông điệp về sự bình an trong tâm khảm của người phụ nữ, bất chấp những định kiến và áp lực xã hội. Nó nhấn mạnh sự hòa quyện giữa con người với con người, giữa bản thể cá nhân và thế giới bên ngoài, tạo nên một mối quan hệ cân bằng, nhân văn và sâu sắc.

"An" của hoạ sĩ Trần Thị Hội đoạt Giải thưởng Victor Tardieu - Ảnh 5.

Ông Nguyễn Nghĩa Phương - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam trao giải thưởng Victo Tardieu cho các sinh viên.

"An" của hoạ sĩ Trần Thị Hội đoạt Giải thưởng Victor Tardieu - Ảnh 4.

Các sinh viên nhận giải thưởng chụp cùng hậu duệ của ông Evariste Jonchere - Hiệu trưởng thứ hai trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam.

Giải thưởng Victor Tardieu được lấy từ tên ông Victor Tardieu - họa sĩ người Pháp, nhà sáng lập cùng với Nguyễn Nam Sơn của École des Beaux‑Arts de l'Indochine, nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ông được xem như người đặt nền móng cho nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam.

Giải thưởng được sáng lập và lần đầu tổ chức năm 2025, nhân sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập trường với mục tiêu: tôn vinh những bài tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các ngành đào tạo hội họa (sơn dầu, sơn mài, lụa), đồ họa, điêu khắc, thiết kế đồ họa, sư phạm mỹ thuật và lý luận - lịch sử - phê bình mỹ thuật.

Tiêu chí và điều kiện xét chọn:

Tác phẩm phải thể hiện tính sáng tạo, giá trị thẩm mỹ và kỹ thuật cao, đồng thời mang dấu ấn cá nhân rõ nét.

Đối với đồ án thiết kế: cần có ý tưởng mới, tính ứng dụng và cập nhật công nghệ.

Đối với khóa luận lý luận - lịch sử - phê bình mỹ thuật: phải có đóng góp mới về học thuật, tuân thủ liêm chính khoa học.

Sinh viên được xét chọn phải đạt điểm trung bình toàn khóa từ 7,5 trở lên và không bị kỷ luật ở mức cảnh cáo toàn trường.

Trần Thị Hội và "Nét lụa của thời gian" 

"An" của hoạ sĩ Trần Thị Hội đoạt Giải thưởng Victor Tardieu - Ảnh 6.

Họa sĩ Trần Thị Hội nhận học bổng Nguyễn Phan Chánh năm 2025.

"An" của hoạ sĩ Trần Thị Hội đoạt Giải thưởng Victor Tardieu - Ảnh 3.

Tác phẩm "Tiên nhỏ" được trưng bày tại Triển lãm "Hồn nhiên như cô tiên” trong Không gian văn hoá 22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội năm 2022.

Với niềm vinh dự được nhận Giải thưởng Victor Tardieu lần đầu tiên, họa sĩ Trần Thị Hội càng thêm vững tin vào sự lựa chọn trên con đường nghệ thuật. Nhưng chị cũng hiểu đây mới là sự khởi đầu trên con đường nghệ thuật của mình với biết bao cơ hội và thách thức phía trước. 

Với lựa chọn hướng tranh lụa, hy vọng rằng chị sẽ tìm ra được hướng đi riêng cho bản thân bằng cách kết hợp nhiều yếu tố giữa chất liệu truyền thống (lụa) với xu hướng đương đại: ánh sáng - tương tác - nghệ thuật - triết lý… mang đến cho người xem nhiều sự mới mẻ và cuốn hút, tạo chiều sâu trong các tác phẩm.

"Hội đến với Lụa như một bản ngã trong con người mình. Phát triển nghệ thuật vẽ tranh lụa và sáng tạo các tác phẩm sắp đặt trên chất liệu Lụa là những trăn trở của người giữ gìn truyền thống và lan tỏa một tình yêu rất riêng về lụa, như một sợi dây kết nối những giá trị của quá khứ và hiện đại, sự giao thoa của văn hóa truyền thống và nghệ thuật đương đại" - hoạ sĩ bày tỏ.

Trong số các sinh viên nhận giải thưởng lần này, sinh viên Trần Thị Hội có lẽ là trường hợp đặc biệt.

Năm 2020, thạc sĩ Trần Thị Hội đang giảng dạy ở trường Trung học Phổ thông Ngô Thì Nhậm, Hà Nội đã quyết định nghỉ việc để theo đuổi đam mê hội họa của mình sau hơn 10 năm gắn bó trên bục giảng. Ở tuổi 34, chị bước chân vào giảng đường đại học trở thành sinh viên năm nhất trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. 

Trần Thị Hội chia sẻ: "Khi còn nhỏ, tôi được bố mẹ gửi tới nhà bác ở thành phố Ninh Bình học vẽ. Những năm học phổ thông, hai môn nổi trội nhất là Hội họa và Toán". 

Sau này chị làm hồ sơ thi hai trường là Đại học Kiến trúc Hà Nội và Đại học Sư phạm Hà Nội nhưng chỉ đỗ vào khoa Sử, Đại học Sư phạm. Khi tốt nghiệp, chị trở thành giáo viên và gắn bó với nghề này trong 10 năm nhưng niềm đam mê hội họa vẫn chưa bao giờ kết thúc.

Dưới mái trường Mỹ thuật, chị say mê học tập và dồn hết tâm sức nhằm phát huy năng khiếu bản thân qua những tác phẩm. Dưới bàn tay của người họa sĩ trẻ, các tác phẩm hiện lên thật sinh động và có hồn như: Tiên nhỏ (được trưng bày tại Triển lãm Hồn nhiên như cô tiên", trong Không gian văn hoá 22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội và được Giấy chứng nhận Họa sĩ đã có những đóng góp cho Sự thành công của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022, Sở Văn hóa và thể thao Hà Nội, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội.

Hay như tác phẩm tranh lụa Chiều đổ bóng trên khu nhà tập thể cũ cũng được Khen thưởng của Công đoàn Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam trong Triển lãm Mỹ thuật Sinh viên năm 2024.

Rồi các giải thưởng Giải Khuyến khích Triển lãm Mỹ thuật Sinh viên 2025 của Hội đồng Nghệ thuật Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam; Giải thưởng Nguyễn Phan Chánh 2025… 

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/an-cua-hoa-si-tran-thi-hoi-doat-giai-thuong-victor-tardieu-179251114162020043.htm