Xử lý dứt điểm vấn đề phát sinh trong thực hiện chuyển đổi số ở Hà Nội

14:38 - 16/09/2022
Công dân & Khuyến học trên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh thành phố Hà Nội cần nghiêm túc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn để người dân giảm bớt thời gian đi lại và chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Ngày 16/9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, đã làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về tình hình triển khai thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Hà Nội đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”

Báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, Ủy ban Nhân dân thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, trong đó xác định 7 quan điểm chỉ đạo lớn, mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể; 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, kèm theo danh mục 25 dịch vụ công thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Chính quyền các cấp đã nhận thức nghiêm túc, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để huy động sự vào cuộc, thực hiện của các cấp, ngành, tích cực thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 06 thành phố, đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng tiến độ.

Xử lý dứt điểm vấn đề phát sinh trong thực hiện chuyển đổi số ở Hà Nội - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong thực hiện Đề án 06, một số đơn vị đã có những biện pháp, cách thức sáng tạo như Ủy ban Nhân dân phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) đã thành lập 2 “Tổ cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” đầu tiên trên địa bàn thành phố, giúp người dân trong phường dễ dàng tiếp cận với Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, giúp tối giản thời gian giải quyết thủ tục...

Đến nay, công dân trên địa bàn Thủ đô đã có thể sử dụng 21/25 dịch vụ công thiết yếu tích hợp trên các Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công thành phố và Cổng dịch vụ công các bộ, ngành.

Thành phố đã tái cấu trúc quy trình điện tử, hoàn thành tích hợp 3 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công thành phố (gồm đăng ký: Khai sinh, kết hôn, khai tử) và thực hiện khai thác dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân trên địa bàn thành phố.

Đối với 18/22 dịch vụ công còn lại, các sở, ngành đã thực hiện theo hướng dẫn việc chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin và tiếp nhận phần mềm, tổ chức tái cấu trúc quy trình để triển khai tiếp nhận và giải quyết các dịch vụ công thiết yếu trên các Cổng dịch vụ công theo lộ trình của Đề án 06…

Đáng chú ý, Ban Chỉ đạo 06 thành phố tiếp tục duy trì, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” và thực hiện làm giàu thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó, đã rà soát, làm sạch 3 cấp đối với gần 8 triệu thông tin công dân (đạt 99,5%), thực hiện "làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 (đã thực hiện đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin đối với hơn 700.000 trường hợp trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, cập nhật vào nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 quốc gia)...

Toàn thành phố đã cập nhật được gần 13,6 triệu thông tin tiêm chủng COVID-19; 4,4 triệu người có thẻ bảo hiểm y tế được đồng bộ dữ liệu, có thể sử dụng căn cước công dân để khám, chữa bệnh; 503 cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế áp dụng sử dụng căn cước công dân tra cứu khám, chữa bệnh; 56.710 lượt công dân đã sử dụng căn cước công dân để tra cứu khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Tính đến ngày 15/8, thành phố đã cập nhật thông tin trên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư về việc trợ cấp cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 cho gần 473.000 trường hợp, trong đó, gần 441.000 trường hợp đã nhận trợ cấp với tổng số tiền 392,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dịch vụ công như: Hạn chế của một bộ phận người dân trong sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin; các cơ sở dữ liệu/hệ thống dữ liệu không thể kết nối hoặc kết nối chưa thông suốt, chưa đảm bảo yêu cầu kết nối đồng bộ; việc bố trí mua sắm trang thiết bị còn chậm; thành phố chưa triển khai được việc thực hiện số hóa đối với hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các sở, ban, ngành…

Quán triệt nguyên tắc "dùng chung" cơ sở dữ liệu

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ quản lý, điều hành của nhà nước sẽ thay đổi toàn bộ quy trình, thủ tục và nhất là thói quen, tư duy người đứng đầu, “đòi hỏi phải gương mẫu từ trên xuống, từ trong ra.”

Việc triển khai Đề án 06 phải thiết thực. Đây là hệ thống rất lớn, đòi hỏi sự quyết tâm, trước hết là vượt qua tư duy cục bộ của các bộ, ngành và những vướng mắc về pháp luật, đồng thời cần quán triệt nguyên tắc dùng chung cơ sở dữ liệu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Theo Phó Thủ tướng, Hà Nội có những điều kiện thuận lợi, được chọn làm điểm, làm mẫu trên cả nước trong thực hiện Đề án 06; do đó, thành phố cần nỗ lực, quyết tâm thực hiện từng bước chắc chắn.

Các sở, ngành “phải bước qua mọi cục bộ” để phối hợp chặt chẽ, lập các nhóm công tác liên ngành nhằm xử lý dứt điểm các vấn đề phát sinh.

Gợi mở cách làm mới để người dân không bắt buộc phải đến cơ quan công an trong thực hiện cấp định danh điện tử, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các bộ, ngành phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, nghiêm túc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn để người dân giảm thời gian đi lại và chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công; đồng thời, cán bộ, viên chức có thời gian, điều kiện tiếp xúc gần gũi với người dân nhiều hơn nữa.


Nguồn: TTXVN